Hotline: 0931.533.800 (6h00 - 19h30)
Thông báo của tôi

Sử dụng thực phẩm đông lạnh một cách an toàn

Sử dụng thực phẩm đông lạnh một cách an toàn

 

Cuộc sống hiện đại hối hả. Việc đi chợ mỗi ngày đôi khi cũng là xa xỉ của rất nhiều người. Nên việc lựa chọn cấp đông thực phẩm là lựa chọn gần như tối ưu nhất với những người không có thời gian.

Vậy việc sử dụng thực phẩm đông lạnh có thực sự tốt. Và việc bảo quản, chế biến chúng như thế nào để vẫn giữ được hương vị tươi ngon, mặt khác còn đảm bảo sức khỏe là việc không phải ai cũng biết.
Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.
 

 

1.    Đông lạnh thực phẩm là gì


Đông lạnh thực phẩm là đưa những thực phẩm đã được sơ chế bảo quản ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài. 
Việc bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thấp khiến cho các vi sinh vật chuyển sang trạng thái không hoạt động. Và các các phân tử trong thực phẩm chuyển động chậm lại. Nhờ đó giúp cho thực phẩm giữ được hình dạng và chất dinh dưỡng. 

 

2.    Chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đông lạnh


Độ tươi của thực phẩm trước khi cấp đông có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm đó.
Chính vì vậy, nên cấp đông thực phẩm ở nhiệt độ -180C hoặc thấp hơn ngay khi được sơ chế để có thể bảo toàn hàm lượng vitamin, màu sắc, hương vị và kết cấu.
Trong thực phẩm có một chất gọi là Enzyme. Enzyme là chất thúc đẩy các phản ứng hóa học có trong thực phẩm. Như phản ứng thúc đẩy quá trình chín cũng như quá trình phân hủy của trái cây, rau, củ quả.
Việc cấp đông thực phẩm chỉ làm chậm quá trình hoạt động của các Enzyme. Nên không nên sử dụng sản phẩm đông lạnh quá hạn. 
 

 

3.    Cách cấp đông thực phẩm đúng cách


Việc tối ưu nhất cho việc bảo quản thực phẩm là cần loại bỏ hoàn toàn không khí có trong thực phẩm bằng cách cho vào những túi kín đã được hút chân không. Nhằm ngăn chặn quá trình thăng hoa của nước đá. Đó là hiện tượng hơi nước ngưng tụ trong cấu trúc của thực phẩm dễ khiến thực phẩm bị oxy hóa làm cho mùi vị, chất lượng sản phẩm bị giảm đi.
Làm đông thực phẩm khi thực phẩm đang ở trạng thái tươi nhất. Và được làm lạnh nhanh ở nhiệt độ dưới -180C để ngăn quá trình hình thành các tính thể đá bên trong thực phẩm.
Không nên để các các gói thực phẩm chồng lên nhau mà hãy trải chúng thành nhiều lớp mỏng trên các kệ của ngăn đông để chúng được làm lạnh nhanh và đều nhất có thể. Sau khi chúng được đông lạnh hoàn toàn có thể xếp chồng lên để tiết kiệm diện tích.
 

 

4.    Cách rã đông thực phẩm an toàn


Có 3 cách để rã đông thực phẩm một cách an toàn
-    Rã đông thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh: Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh là một trong những phương pháp rã đông an toàn nhất. 
Bạn nên lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn để việc  rã đông được thực hiện hoàn toàn trong ngăn mát tủ lạnh
Vì việc rã đông trong ngăn mát cần thời gian dài. Nên tùy thuộc vào khối lượng và tính chất của từng loại thực phẩm mà có thời gian rã đông thích hợp
-    Rã đông bằng cách cho thực phẩm vào túi kín và ngâm với nước lạnh: Hãy luôn đảm bảo túi đựng thực phẩm kín để không khí cũng như vi khuẩn không xâm nhập được vào trong thực phẩm. 
Thứ hai hãy cố gắng đảm bảo nhiệt độ của nước luôn lạnh. Và cố gắng chế biến ngay sau khi rã đông. 
-    Rã đông bằng lò vi sóng: Hãy cố gắng chế biến ngay sau khi rã đông vì một số phần của thực phẩm sẽ bị ấm lên hoặc bị chín sau khi rã đông.
Lưu ý: Chỉ nên ra đông đủ số lượng chế biến, bạn có thể cấp đông lại những phần thừa, nhưng chỉ nên sử dụng trong khoảng 3-4 ngày cho lần cấp đông lại
Những thực phẩm để ngoài tủ lạnh lâu hơn 2 giờ thì không nên cấp đông lại nữa

 

 

5.   Những tác hại khi sử dụng đồ đông lạnh không đúng cách


Khi làm lạnh các loại vi khuẩn, nấm men, nấm mốc có trong thực phẩm bị bất hoạt. Tuy nhiên khi rã đông, những vi khuẩn này sẽ hoạt động và sinh sôi nảy nở nếu gặp điều kiện thích hợp. Chính vì vậy, những thực phẩm đông lạnh cần được nấu chín trước khi sử dụng.
Khi thịt để tủ đông bị đổi màu do để đông lạnh quá lâu khiến cho thị bị phân hủy và chứa các độc tố gây ung thư.

 

 


Tóm lại
Thực phẩm đông lạnh không còn xa lạ với tất cả mọi người. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng đồ đông lạnh được bảo quản đúng cách. 
Không nên sử dụng đồ đông lạnh khi đã quá hạn sử dụng vì sẽ gây hại cho sức khỏe. 
Rã đông thực phẩm đúng cách và chế biến ngay khi vừa rã đông để bảo đảm chất lượng cũng như để an toàn cho sức khỏe. 

Đang xem: Sử dụng thực phẩm đông lạnh một cách an toàn